Week 2 : "ภาพถ่าย 3D เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.2"

"ภาพถ่าย 3D เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์"

รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.2




รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2         
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์                   
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์

จุดประสงค์ของการเรียนรู้
1.อธิบายปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของพืชได้
2.อธิบายปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ได้
3.นำความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.ครูกล่าวทักทายนักเรียนในห้องเรียน และนักเรียนกล่าวทักทายครูโดยพร้อมเพรียงกัน
2.ครูนำภาพถ่าย 3D ฉายผ่านเครื่อง Smart Boards แล้วตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นสิ่งมีชีวิตอะไรจากภาพนี้บ้าง และถ้าพืชขาดน้ำ หรือสัตว์ในภาพไม่ได้กินอาหารเป็นเวลานานๆ จะเกิดผลอย่างไร

Mind Mapping นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

สามารถดูข้อมูลได้ที่ https://www.mindmeister.com/1322683713#


บันทึกการเรียนรู้และความรู้สึกในการเรียนครั้งนี้

"สิ่งท้าทายการศึกษาในศตวรรษที่ 21 คือ การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนในการใช้ชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบตัวอย่างรวดเร็ว ผู้สอนควรให้ความสำคัญในเรื่องวิธีการสอน และเทคนิคการสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการออกไปใช้ชีวิตได้ในสังคม ผ่านการเรียนการสอนแนวใหม่ โดยบรรยายลดลงและเรียนรู้มากขึ้น ทั้งนี้ วิธีการสอนที่ผู้สอนส่วนใหญ่ใช้ในการเรียนการสอน คือ วิธีการบรรยาย โดยการให้ผู้เรียนท่องจำและทำความเข้าใจเนื้อหา โดยมีผู้สอนเป็นศูนย์กลาง หรือ Teacher Center อย่างไรก็แล้วแต่ วิธีการสอนแบบบรรยายนั้นไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพเพียงวิธีเดียว และยังเป็นวิธีที่ไม่สามารถตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคนได้ หากผู้สอนใช้วิธีการบรรยายมากเกินไป อาจทำให้ผู้เรียนเบื่อ ขาดแรงจูงใจ และส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอีกด้วย
ดังนั้น การจัดการเรียนที่ส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 จะต้องเป็นวิธีการสอนที่สนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดความรู้และความเข้าใจสิ่งที่เรียนด้วยตนเอง และสามารถต่อยอดความรู้ใหม่กับความรู้เดิมที่มีอยู่ได้ ผู้สอนต้องปรับเปลี่ยนบทบาท และรูปแบบการสอนจากการเป็นผู้รู้ไปเป็นผู้อำนวยความสะดวก หรือเป็นผู้สนับสนุน และสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน ลดการบรรยายลง จัดเตรียมสิ่งแวดล้อม จัดทรัพยากรการเรียนรู้ บูรณาการกิจกรรมที่หลากหลาย รวมถึงใช้สื่อการเรียนการสอนใหม่และไอที เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ วางแผน ลงมือปฏิบัติ รู้จักรับฟังความเห็น และการทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมถึงนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงได้"  






ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม